Banner
Banner dưới menu

Tổ Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh nỗ lực đem lại sự hài lòng cho người bệnh

(Cập nhật: 25/3/2024)

Thành lập từ tháng 3/2017, sau 7 năm đi vào hoạt động, Tổ Công tác xã hội thuộc phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh bằng sự năng động và nhiệt huyết đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, trở thành “cầu nối” giữa bệnh viện và người dân, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần tạo dựng uy tín và thương hiệu bệnh viện trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng hành, tiếp sức cùng người bệnh

Đều đặn 6h30 giờ sáng hàng ngày, các thành viên trong Tổ Công tác xã hội (CTXH) với trang phục gọn gàng, lịch sự đã có mặt tại các vị trí được phân công, thực hiện phát số thứ tự, ổn định trật tự, hướng dẫn quy trình thủ tục khám chữa bệnh; trực tiếp hỗ trợ cho những bệnh nhân nặng, không có người nhà và đưa họ đến các khoa điều trị. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón từ 1200 – 1500 lượt bệnh nhân. Với số lượng rất đông người bệnh đến khám và điều trị, các thành viên trong tổ Công tác xã hội luôn cố gắng hết mình, bố trí nhân lực có mặt ở tất cả vị trí trọng điểm, tập trung đông người để hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân tận tình, chu đáo nhất, giảm tình trạng quá tải cục bộ bệnh viện. 


Nhân viên tổ Công tác xã hội tận tình hướng dẫn bệnh nhân đến khám bệnh.

Là nhân lực chính triển khai hoạt động đặt lịch khám trực tuyến và tư vấn chăm sóc khách hàng, tổ CTXH đã thực hiện phân công nhân lực trực tổng đài điện thoại và zalo từ 7 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, nhằm kịp thời giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ người dân đặt lịch khám thuận tiện, dễ dàng, không phải xếp hàng chờ đợi. Với những tiện ích vượt trội, người dân bày tỏ sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ đặt lịch khám qua tổng đài tại bệnh viện. Bởi vậy chỉ sau hơn 1 năm triển khai, tỷ lệ đăng ký khám trực tuyến bệnh mạn tính 2023 đã đạt 45% với gần 50.000 lượt đăng ký, đăng ký khám trực tuyến chung đạt gần 30%.


Nhân viên tổ CTXH hỗ trợ đặt lịch khám trực tuyến cho người bệnh.

Từ Quý 3/2023, tổ CTXH Bệnh viện tiếp tục triển khai thêm các hoạt động cải tiến chất lượng, tăng cường công tác gọi điện thoại tư vấn chăm sóc người bệnh sau điều trị, thực hiện bảo lãnh viện phí cho người bệnh có bảo hiểm thương mại giúp mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại đây. 6 tháng cuối năm 2023 đã có 43 trường hợp được bảo lãnh viện phí thanh toán tại viện với tổng thu hơn 320 triệu đồng.

Đồng thời, tổ còn triển khai rất nhiều hoạt động nhân văn ý nghĩa với nhiều hình thức, như: duy trì tủ quần áo thiện nguyện “Ai thừa xin ủng hộ - Ai thiếu mời lấy dùng”; phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện tổ chức các chương trình ý nghĩa cho bệnh nhi: “Đưa khai giảng đến giường bệnh”, “Vui Tết Trung thu”, trao quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; kết nối các tổ chức thiện nguyện cung cấp các suất ăn đa dạng miễn phí cho người bệnh; hỗ trợ bệnh nhân nghèo xóm chạy thận…


Chương trình Trung thu ấm áp do Công đoàn Bệnh viện phối hợp cùng Tổ Công tác xã hội (phòng Quản lý chất lượng) tổ chức.

Sự năng động, tích cực của các thành viên trong tổ CTXH với đa dạng hoạt động hỗ trợ người bệnh và người nhà bệnh nhân được triển khai đã đóng góp một phần quan trọng trong việc đổi mới, phong cách thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế tại đơn vị.

“Sứ giả” kết nối những tấm lòng từ thiện

Thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, y bác sĩ, nhân viên y tế là người thấu hiểu nhất những khó khăn, nỗi đau bệnh tật, sự lo lắng về kinh tế, xáo trộn cuộc sống khi phải nằm điều trị tại bệnh viện. Đồng hành sẻ chia cùng họ, tổ CTXH của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, kịp thời động viên tinh thần giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Với vai trò là “sứ giả”, các thành viên trong Tổ luôn tích cực kết nối với các tổ chức, các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện, kêu gọi sự chung sức đồng lòng của cộng đồng và các nguồn lực trong xã hội để vận động ủng hộ cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nằm điều trị tại bệnh viện.


Tổ CTXH (phòng Quản lý chất lượng) tiếp nhận giường gấp cùng các phần quà hỗ trợ người bệnh.

Năm 2023 đã có hơn 10.000 người bệnh được hỗ trợ với tổng số tiền trên 542 triệu đồng, trong đó dành nhiều hỗ trợ cho những đối tượng yếu thế, như: người khuyết tật, bệnh nhi, người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Những con số trên đã khẳng định những nỗ lực của tổ CTXH trong hành trình kết nối, lan tỏa yêu thương và đưa nơi đây trở thành nơi sẻ chia gắn kết người bệnh với cộng đồng xã hội.


Nhân viên tổ CTXH cùng nhóm thiện nguyện phát cháo miễn phí cho người bệnh.

Nhờ sự đóng góp, giúp sức của các tổ chức từ thiện, hoạt động phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn được thực hiện định kỳ hàng tuần, nhằm giúp bệnh nhân giảm bớt những gánh nặng, khó khăn về kinh tế trong thời gian điều trị. Năm 2023 đã có hơn 3000 suất ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng được phát đến tay người bệnh. Mỗi suất ăn không chỉ được nêm bằng gia vị mà còn được “nêm” vào tình yêu thương của biết bao trái tim ấm áp. Dù chỉ là một suất ăn nhỏ, giản đơn nhưng chứa đựng biết bao nghĩa tình của những tấm lòng thơm thảo, mong muốn được kết nối, san sẻ một phần khó khăn, vất vả với người bệnh, giúp họ có thêm động lực vượt qua nỗi đau, vững tâm trị bệnh.

Tổ Công tác xã hội thuộc phòng Quản lý chất lượng hiện có 9 thành viên chuyên trách, trong đó có 1 tổ trưởng và 8 tổ viên. Để đảm nhiệm tốt các nhiệm vụ từ tiếp đón hướng dẫn, trực tổng đài tư vấn đặt lịch, chăm sóc khách hàng cho đến vận động kết nối các tổ chức thiện nguyện, những thành viên thuộc tổ Công tác xã hội thường xuyên phải đi sớm về muộn, phục vụ hỗ trợ người bệnh bất kể ngày hay đêm.


Lãnh đạo Bệnh viện và tổ Công tác xã hội trao quà cho người bệnh xóm chạy thận nhân ngày Công tác xã hội 25/3.

Điều dưỡng Đinh Thị Bích Thủy - Tổ trưởng Tổ Công tác xã hội, phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Làm công việc này, điện thoại của chúng tôi lúc nào cũng bật 24/24 giờ, bất kể khi nào có người bệnh cần sự giúp đỡ hay có nhà hảo tâm muốn hỗ trợ bệnh nhân nghèo, chúng tôi luôn có mặt và làm hết sức mình để cùng chia sẻ những khó khăn, nỗi đau và đồng hành với họ. 

Hiện nay, các thành viên tổ CTXH đa số là nhân lực chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ của nghề CTXH, tuy nhiên chúng tôi luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực rèn luyện, trau dồi để hoàn thành nhiệm vụ. Và để làm tốt công việc này, đòi hỏi cái tâm, sự đồng cảm sâu sắc với nỗi đau bệnh tật, sự khó khăn thiếu thốn của người bệnh, những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, như vậy mới giúp người làm CTXH vượt qua những khó khăn, trở ngại

Dù phải đi sớm về muộn nhưng thấy được nụ cười của người bệnh khi nhận được sự quan tâm khi điều trị tại đây, các thành viên trong Tổ luôn nỗ lực cố gắng, cống hiến sức trẻ và nhiệt huyết của mình, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh, qua đó tạo thêm sự gắn kết giữa người bệnh với nhân viên y tế, để Tổ CTXH mãi là nơi “kết nối những trái tim”.

Hình ảnh những nhân viên của tổ Công tác xã hội luôn niềm nở, tận tình đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, tất bật kêu gọi hỗ trợ người bệnh khó khăn đã trở nên thân thuộc với người dân khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Họ chính là “cầu nối” gắn kết giữa bệnh viện và người bệnh. Dù khó khăn, vất vả nhưng họ luôn tự hào về nghề của mình, luôn cống hiến hết mình bằng cái tâm trong công việc, bởi công tác xã hội vốn là nghề của sự dấn thân, của trái tim nhân hậu và lòng nhân ái./.

Hà Trang, phòng TT&HCQT

(Lượt đọc: 112)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Đường dây nóng
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Học tập làm theo lời bác
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Hình ảnh hoạt động
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Bộ Y Tế
    • Bất Động Sản
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm y tế Hạ Long
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều
    • Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên
    • Bệnh viện 108
    • Trung tâm DI & ADR quốc gia
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ
    • Bệnh viện Việt Đức
    • Sở Y tế tỉnh Phú Thọ