Banner
Banner dưới menu
Banner đại hội đảng điện thoại

Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9/2025 với chủ đề ''Chăm sóc an toàn cho mọi trẻ sơ sinh và mọi trẻ em''

(Cập nhật: 16/9/2025)

An toàn người bệnh từ lâu đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển y tế toàn cầu, là nền tảng chất lượng y tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới phải chịu đựng hậu quả từ các sự cố y khoa có thể phòng tránh được.

Ngày 17/9 hàng năm được WHO chọn là Ngày An toàn người bệnh Thế giới, một sự kiện mang tính biểu tượng, kêu gọi các quốc gia, cơ sở y tế, nhân viên y tế và toàn thể cộng đồng cùng chung tay hành động vì một nền y tế an toàn – chất lượng – vì con người.

Năm 2025, chủ đề “Chăm sóc an toàn cho mọi trẻ sơ sinh và mọi trẻ em” không chỉ nhấn mạnh đến nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất, mà còn phản ánh trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ thế hệ tương lai. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức về tử vong sơ sinh, bệnh lý nhi khoa phức tạp và các rủi ro trong quá trình điều trị, chủ đề này mang tính cấp thiết, gợi mở hành động cụ thể ở từng quốc gia, từng địa phương.

Chủ đề năm 2025 là lời nhắc nhở mạnh mẽ:

- Không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận dịch vụ y tế an toàn.

- Các bệnh viện cần xây dựng môi trường chăm sóc thân thiện, chuyên nghiệp, nhân văn.

- An toàn người bệnh không chỉ là nhiệm vụ của bác sĩ, mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (BVĐKQN) – đơn vị y tế tuyến cuối của tỉnh, với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã chủ động hưởng ứng bằng việc phát động Tháng hành động vì An toàn người bệnh và Quản lý chất lượng bệnh viện năm 2025, với chuỗi hoạt động ý nghĩa, mang tính chuyên môn cao, gắn liền trách nhiệm cộng đồng.

BVĐKQN xác định: nâng cao an toàn người bệnh chính là chìa khóa để phát triển bền vững. Với định hướng “Chuyên nghiệp – Tận tâm – Vươn tầm quốc tế”, bệnh viện không ngừng triển khai các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến, ứng dụng công nghệ số, đồng thời chú trọng đào tạo nhân lực, cải tiến quy trình chăm sóc và xây dựng văn hóa an toàn trong toàn hệ thống.

Để lan tỏa ý nghĩa và tạo hiệu quả thiết thực, BVĐKQN tổ chức nhiều hoạt động phong phú, từ đào tạo chuyên môn, quản lý sự cố y khoa đến các chương trình cộng đồng – thiện nguyện. Qua đó, bệnh viện từng bước đồng bộ hóa các giải pháp quản lý chất lượng, tạo dấu ấn trong cải tiến dịch vụ y tế, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của người bệnh.

1. Hoạt động chuyên môn: Nâng cao kỹ năng, chuẩn hóa chăm sóc

1.1. Tập huấn mô hình giao tiếp AIDET


Tổ công tác xã hội tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh

AIDET (Acknowledge – Introduce – Duration – Explanation – Thank you) là mô hình giao tiếp đã được nhiều hệ thống y tế tiên tiến trên thế giới áp dụng. Việc triển khai tại bệnh viện giúp nhân viên y tế tăng cường sự tôn trọng, lắng nghe và giải thích rõ ràng cho người bệnh, giảm hiểu lầm, xung đột; nâng cao sự hài lòng; tạo dựng văn hóa giao tiếp chuẩn mực.

1.2. Đào tạo quản lý sự cố y khoa


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thường xuyên tổng kết, đánh giá thực hiện phần mềm quản lý sự cố rủi ro

Sự cố y khoa là điều không ai mong muốn nhưng vẫn có thể xảy ra. Việc nhận diện, phân loại và báo cáo sự cố là cơ sở để phòng ngừa và cải tiến, giúp nhân viên y tế hiểu báo cáo sự cố là để cải tiến, không phải trừng phạt; hình thành “văn hóa an toàn”; giảm thiểu rủi ro.

1.3. Tập huấn phòng ngừa té ngã

Té ngã là một trong những sự cố y khoa phổ biến. Việc áp dụng bảng kiểm Morse giúp điều dưỡng chủ động phòng tránh. Giảm tỷ lệ tai nạn; tăng niềm tin và cảm giác an toàn cho người bệnh.

1.4. Tập huấn bảo lãnh bảo hiểm thương mại

Nhu cầu bảo hiểm thương mại ngày càng cao, nhân viên y tế nắm vững quy trình để hỗ trợ người bệnh. Rút ngắn thủ tục; nâng cao tính chuyên nghiệp.

2. Hoạt động cộng đồng: Lan tỏa sự nhân văn trong chăm sóc sức khỏe


Bệnh viện phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và tổ chức thiện nguyện động viên, thăm hỏi bệnh nhân khó khăn

Thăm hỏi, tặng quà người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm tinh thần và vật chất là một phần quan trọng trong điều trị nhằm khích lệ người bệnh vượt qua khó khăn; thể hiện tinh thần nhân văn; gắn kết bệnh viện và cộng đồng.

Tháng hành động vì An toàn người bệnh và Quản lý chất lượng bệnh viện năm 2025 tại BVĐKQN không chỉ là chuỗi sự kiện, mà còn là một chiến lược dài hạn để nâng cao chất lượng y tế. Bằng việc kết hợp đồng bộ các hoạt động chuyên môn, quản lý sự cố, chăm sóc cộng đồng và cải tiến quy trình, bệnh viện khẳng định cam kết mang lại dịch vụ y tế chất lượng cao với thông điệp “Chuyên nghiệp – Tận tâm – Vươn tầm quốc tế”.

 

(Lượt đọc: 11)

Tin tức liên quan

  • Trang thông tin SYT
  • Thu hút nhân lực chất lượng cao
  • Trang thiet bi hien dai
  • Thủ tục cấp giấy tờ
  • Chương trình mục tiêu quốc gia
  • Thủ tục hành chính SYT
  • Lịch công tác
  • Lịch công tác 2
  • Câu lạc bộ Tim mạch
  • Câu lạc bộ Tiểu đường
  • Câu lạc bộ Hen - COPD
  • Liên kết web
    • Báo Quảng Ninh
    • Sở Y tế Quảng Ninh
    • Báo cáo hoạt động khám chữa bệnh
    • Bệnh viện Bãi Cháy
    • Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh
    • CDC
    • Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
    • Bệnh viện Cẩm phả
    • Bệnh viện Đa khoa khuc vực Cẩm phả
    • Bệnh viện Lao và phổi
    • Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí
    • Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh
    • Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ
    • Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Hải Hà
    • Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên
    • Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn
    • Trung tâm Y tế Thành phố Cẩm Phả
    • Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái
    • Trung tâm Y tế Thành phố Uông Bí
    • Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều